30/7/58

รีวิวโปรแกรม CCleaner โปรแกรมบำรุงรักษาและทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด!

       ...เชื่อว่าหลายคนคงเจอปัญหาต่าง ๆ นานาที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอืด เครื่องค้าง ไฟล์ขยะเต็มเครื่อง ลบแล้วลบอีกก็ไม่หมดสักที มีปัญหากับการถอนการติดตั้งโปรแกรม ลบโปรแกรม ไฟล์ซ้ำ และอีกมากมายสารพัดจะนึก ปวดหัวเหลือเกินทำทุกอย่างเครื่องก็ยังอืดดดด.. ยังค้างอยู่เหมือนเดิม หมดห่วงได้แล้ว! เพราะวันนี้เรามีของดีมาแนะนำ สิ่งที่ว่านี้จะช่วยคืนความอ่อนเยาว์และความกระฉับกระเฉงให้แก่คอมพิวเตอร์ของคุณ อยากรู้แล้วล่ะสิ! แล้วจะช้าอยู่ไย ตามกันมาเลยดีกว่า!!... 

http://software.thaiware.com/10155-CCleaner-Download.html

       เครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องบางครั้งอาจจะประสบพบเจอกับปัญหาที่เกิดจากความผิดปกติของตัวระบบคอมพิวเตอร์เองเมื่อใช้ไปนาน ๆ เช่น เครื่องอืดและเครื่องค้าง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการที่ระบบทำการประมวลผลผิดพลาด หรือมีการเก็บไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นไว้มากจนเกินไปและไม่ได้ทำการล้างออก เป็นเหตุให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรารวนในที่สุด ด้วยเหตุนี้ ทำให้เราต้องมีโปรแกรมอย่าง "CCleaner" เพื่อที่จะได้ช่วยทำการชำระล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ในเครื่องของเราออกไปจนหมดจดนั่นเอง การทำความสะอาดเครื่องและดูแลรักษาระบบคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมนี้ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยทุกซอกทุกมุมของระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ CCleaner จะสามารถทำการดูแลรักษา เคลื่อนย้ายไฟล์ขยะ และจัดการแก้ไขค่าความผิดปกติของคอมพิวเตอร์ได้ทั้งหมด โปรแกรม CCleaner เป็นโปรแกรมจำพวก Freeware ที่ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งและใช้งานได้แบบฟรี ๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งความสามารถของโปรแกรม CCleaner นั้นก็มีความหลากหลาย และเหมาะสมที่จะติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC และ Notebook ของเราเป็นอย่างมาก อย่างน้อยในเวลาที่โปรแกรมหรือวินโดวส์ของเราเกิดมีปัญหา โปรแกรม CCleaner ก็ยังสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นโปรแกรมที่ไม่กินทรัพยากรของเครื่องเลย เพราะมีขนาดเล็กมาก อีกทั้งยังติดตั้งง่าย และมีการอัพเดทโปรแกรมอยู่ตลอดเวลาเพื่อรองรับการแก้ไขความผิดปกติที่เกิดจากค่าจำพวก Registry หรือการกำจัดไฟล์ขยะต่าง ๆ ที่เกิดจากการลบไฟล์ไปไว้ใน Recycle Bin หรือจากไฟล์ขยะที่เราได้มา ในเวลาท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ อีกด้วย

สรุป
       
       โปรแกรม CCleaner นั้นเป็นโปรแกรมฟรีแวร์เล็ก ๆ แต่ทรงประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าเกินขนาดของตัวไฟล์ไปโดยปริยาย เพราะเจ้าโปรแกรมนี้มันมีความสามารถมากมายเหลือเกิน อาทิ
1. ล้างไฟล์ขยะต่าง ๆ ในระบบ หรือไฟล์ต่าง ๆ ที่ทำให้เบราว์เซอร์หรือคอมพิวเตอร์ของเราช้า เช่น ไฟล์ชั่วคราวที่สร้างขึ้นขณะใช้งานคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต (Temporary Files) ไฟล์ประวัติการใช้งาน การเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาในอดีต (History Files) ไฟล์คุกกี้ เป็นต้น
2. การแก้ไข Registry ที่ผิดพลาดในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
3. ใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการ เช่น ถอนการติดตั้งโปรแกรม ลบโปรแกรม กำหนดโปรแกรมเริ่มต้น วิเคราะห์ดิสก์ ค้นหาไฟล์ซ้ำ คืนค่าระบบ ล้างหรือฟอร์แมตไดร์ฟ เป็นต้น

ความสามารถที่น่าสนใจ และฟีเจอร์ของโปรแกรม CCleaner

  • สามารถใช้งานร่วมกับ Windows เวอร์ชั่นใหม่อย่าง Windows 8.1 ได้แล้ว
  • โปรแกรม CCleaner เวอร์ชั่นใหม่นี้ มีความสามารถในการตรวจสอบความผิดปกติของเว็บเบราว์เซอร์ตามสมัยนิยมอย่าง FireFox หรือ Google Chrome ได้แล้ว สามารถทำการล้างรหัสผ่านหรือแก้ไขความผิดปกติของตัวเบราว์เซอร์ได้อย่างละเอียด
  • แก้ไข Bug ของโปรแกรมใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันความผิดปกติในระหว่างการตรวจสอบระบบโปรแกรม
  • อินเตอร์เฟซของโปรแกรม ได้รับการปรับปรุงใหม่ในบางจุด ทำให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความสามารถในการทำความสะอาดส่วนของ Windows Installation เข้าไป
  • ปรับปรุงโปรแกรมให้สามารถทำความสะอาดโปรแกรมมัลติมีเดียอย่าง Real Player ทำให้สามารถแก้ไขความผิดปกติของโปรแกรมนี้ได้
  • สามารถแก้ไขค่า Registry ที่มีความผิดปกติได้เป็นอย่างดี
  • เพิ่มคำสั่งประเภท Command Line ให้สามารถ Restart คอมพิวเตอร์ได้เองหลังจากที่ทำความสะอาดเครื่องเสร็จ
รายละเอียดโปรแกรม CCleaner

  • Software : CCleaner
  • Developer : Piriform Ltd.
  • License : Freeware
  • Filesize : 475 KB (Exe)
  • OS : Windows 7/ 2000 /Vista / XP / 8

       ...เอาล่ะ! หลังจากอารัมภบทมาเนิ่นนาน เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าไอเจ้าโปรแกรม CCleaner นี้มันใช้งานอย่างไรกันบ้าง...
       
1. ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม CCleaner (Windows)
ภายหลังการดาวน์โหลดโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการติดตั้งโปรแกรมก่อน โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ

1.1 ดับเบิ้ลคลิ้กที่ไอคอน ccsetup.exe

Install-CCleaner-1_4

1.2 คลิ้กที่ปุ่ม Next
Install-CCleaner-2_4

1.3 คลิ้กที่ปุ่ม Install
Install-CCleaner-3_4

1.4 ติดตั้งเสร็จแล้วเรียบร้อย คลิ๊กที่ปุ่ม Finish ได้เลย เย่!
Install-CCleaner-4_4
      ...พอติดตั้งแล้วใช้โปรแกรมเป็นกันหรือยังนะ ถ้ายังไม่เป็นก็ไปดูวิธีการใช้โปรแกรมกันต่อเลยย...

2. ขั้นตอนการใช้งานโปรแกรม CCleaner ฉบับเบื้องต้น
โปรแกรม CCleaner ประกอบไปด้วยส่วนหลัก ๆ 3 ส่วน ดังนี้
  • CLEANER
  • REGISTRY
  • TOOLS

01 Overall Interface
CLEANER “ลบไฟล์ขยะ”
ส่วนนี้คือฟังก์ชั่นหลักของโปรแกรม มีหน้าที่ค้นหาและทำลายล้าง Junk Files หรือไฟล์ขยะต่าง ๆ จำพวก Temp Files หรือ Cache Files ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น ซึ่งอยู่ในเครื่องของเรา โดยไฟล์เหล่านี้จะอยู่กระจัดกระจายไปทั่วยุ่งยากต่อการตามหาและกำจัด

REGISTRY “ลบรีจิสต์ทรีขยะ”
Registry คือ ไฟล์ที่เก็บค่า setting ของโปรแกรม บางครั้งค่า Registry อาจเกิดการเสียหายหรือ error หรือยังคงตกค้างอยู่ในเครื่องของเราโดยไม่มีความจำเป็นใด ๆ อีกต่อไป ยกตัวอย่างในกรณีที่เรา Uninstall โปรแกรมไปแล้ว แต่ไฟล์ Registry ของโปรแกรมนั้น ๆ กลับไม่ได้ถูกเอาออกไปด้วยซะอย่างนั้น

TOOLS “เครื่องมือธรรมดาที่ไม่ธรรมดา”
ในส่วนนี้คือเครื่องมือพื้นฐานซึ่งจะมีหมวดหมู่แยกย่อยอยู่ 5 ส่วน ได้แก่
1) Uninstall – ถอนการติดตั้งโปรแกรม หลายคนคงสงสัยว่าของ Windows เองก็มีใน Control Panel ไง… ถั่วต้มครัฟ! แต่เปิดจาก CCleaner รับรองว่ามาเร็วทันใจกว่ากันเยอะเลย ไม่เชื่อลองทดสอบดูได้
2) Startup – เช็คดูว่ามีการเรียกโปรแกรมใดบ้างขึ้นมาพร้อมกับ Windows ตั้งแต่เปิดเครื่อง ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ Windows เมื่อเปิดขึ้นมาใหม่ ๆ มักจะใช้เวลาบู๊ตนานกว่าปกติ ไม่เหมือนตอนที่เพิ่งซื้อคอมพิวเตอร์ หรือลง Windows ใหม่ ที่แบบว่าบู๊ตแป๊ปเดียวก็เสร็จ แต่เอ…พอใช้ไป ไหงมันถึงบู๊ตช้าลงล่ะเนี่ย
3) File Finder – สำหรับค้นหาไฟล์
4) System Restore – สำหรับทำการ Restore ระบบกลับไปสู่วันที่เคยแสนหวาน
5) Drive Wiper – เป็นการคำนวณและวิเคราะห์ไฟล์ทุกอย่างแบบละเอียด เพื่อทำการลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นแบบสุด ๆ ทิ้ง เหมาะสำหรับคนที่คิดว่าไม่มีอะไรจะให้ลบอีกแล้วแต่อยากลบอีก หรือสำหรับคนที่มีเนื้อที่ Harddisk จำกัดจริง ๆ ต้องการได้เนื้อที่เพิ่มขึ้นสักนิดก็ยังดี ฮึ๊บบ!

2.1 วิธีล้างไฟล์ขยะและไฟล์แคชต่าง ๆ ด้วย CCleaner

เปิดโปรแกรม CCleaner ขึ้นมาเราจะเห็นหน้าตาโปรแกรมดังรูปด้านล่าง แล้วให้เรากดปุ่ม วิเคราะห์ (Analyze) 1 ครั้ง เพื่อให้โปรแกรมเริ่มทำการค้นหา
จากนั้นรอโปรแกรมทำการวิเคราะห์ (อาจใช้เวลานานมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าไฟล์ขยะของเรานั้นมีมากน้อยเพียงใด) เมื่อโปรแกรมทำการวิเคราะห์เสร็จ จะปรากฏดังรูปด้านล่าง แล้วให้เรากดปุ่ม เรียกใช้ Cleaner (Run Cleaner) รอสักครู่ โปรแกรมก็จะทำการลบไฟล์ให้เราเรียบร้อย :-)

2.2 วิธีลบไฟล์ Registry ด้วย CCleaner

ให้เราเข้าไปที่เมนู รีจิสทรี (Registry) จากนั้นกดปุ่ม สแกนปัญหา (Scan for Issues) โปรแกรมจะใช้เวลาสักครู่ในการสแกนและวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในเครื่องของเรา
เมื่อโปรแกรมสแกนปัญหารีจิสทรีต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เรากดปุ่ม แก้ไขปัญหาที่เลือก... (Fix selected issues...) ดังรูปด้านล่าง
โปรแกรมจะทำการถามเราว่าจะสำรองข้อมูลที่เรากำลังจะแก้ไขหรือลบหรือไม่ ให้กดปุ่ม No
โปรแกรมจะถามเราต่อว่าต้องการให้โปรแกรมจัดการแก้ปัญหาให้ทุกรายการที่เลือกหรือไม่ ให้เรากดปุ่ม แก้ไขปัญหาที่เลือกทั้งหมด (Fix All Selected Issues) เพียงเท่านี้ก็จะสามารถแก้ปัญหาเหล่า Registry ต่าง ๆ ได้แล้ว

2.3 เครื่องมืออื่น ๆ ใน CCleaner

นอกจากนี้ CCleaner ยังมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถจัดการโปรแกรมและระบบต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ของเราได้อีกด้วย เช่น ถอนการติดตั้งโปรแกรม ลบโปรแกรม กำหนดโปรแกรมเริ่มต้น วิเคราะห์ดิสก์ ค้นหาไฟล์ซ้ำ คืนค่าระบบ และล้างหรือฟอร์แมตไดร์ฟ
       ...เห็นมั้ยล่ะ ว่าคุณสมบัตินี่คุ้มค่ากับไฟล์โปรแกรมขนาด 6 Mb กว่าจริง ๆ ถ้าเพื่อน ๆ ประสบปัญหาเหมือนที่พูดไว้ตั้งแต่แรกแล้วล่ะก็ รีบไปโหลด CCleaner มาใช้โดยด่วนเลยนะ เดี๋ยวเขาจะหาว่าเชยยย ทุกปัญหา มีทางออกเสมอนะจ๊ะ...

เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรม CCleaner ใช้ได้ฟรี ๆ ที่เว็บไซต์ข้างล่างนี้
http://www.piriform.com/ccleaner
แล้วพบกันใหม่!


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบการรีวิว :
http://www.ccleaner.in.th/
http://itnews4u.com/CCleaner-Download.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น