10/7/58

วิเคราะห์ข้อสอบ Onet คอมพิวเตอร์

www.brighttv.co.th
       ...การสอบ Onet นับเป็นการสอบที่สำคัญมากสำหรับเด็ก ม.6 ทุกคน เพราะคะแนนจากการสอบครั้งนี้ต้องนำไปใช้ยื่นแอดมิสชั่นเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยในคณะต่าง ๆ และมีโอกาสสอบเพียงครั้งเดียวในชีวิต ไม่เหมือนกับการสอบ Gat หรือ Pat ที่เปิดโอกาสให้สอบถึง 2 ครั้ง ดังนั้น ในการสอบ Onet เราไม่สามารถแก้ตัวได้ ได้คะแนนเท่าไรก็เท่านั้นเลย แต่ข้อดีมันก็มีอยู่ คือ Onet เป็นข้อสอบที่ไม่ยากมากนักเมื่อเทียบกับการสอบวัดความถนัดต่าง ๆ เป็นเหมือนการวัดพื้นฐานในแต่ละวิชาเสียมากกว่า หากเรามีการเตรียมตัวที่ดีและมีความพร้อม การเก็บคะแนน Onet ให้สูงนั้นไม่ง่ายเกินตัวเราแน่นอน...
       
       ข้อสอบ Onet นั้นประกอบด้วยหลายวิชา แต่หนึ่งในนั้นคือวิชาคอมพิวเตอร์ (การงานอาชีพและเทคโนโลยี) ซึ่งเป็นวิชาที่สามารถเก็บคะแนนได้ไม่ยาก เป็นเหตุให้ในวันนี้ได้นำข้อสอบ Onet ฉบับจริงในรายวิชาคอมพิวเตอร์มานำเสนอ เพื่อเป็นตัวช่วยวิเคราะห์แนวโจทย์ที่อาจพบเจอได้ในข้อสอบ Onet ปีต่อ ๆ ไป และเพื่อเป็นแนวทางในการหาจุดบกพร่องของตนเอง จะได้สามารถอ่านหนังสือเตรียมความพร้อมได้อย่างตรงจุด ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยกับข้อสอบตัวอย่าง 5 ข้อ ต่อไปนี้


1. ข้อใดเป็นความหมายของโปรแกรมภาษาระดับสูง
    ก. ภาษามนุษย์ที่ใช้สื่อสารกัน เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น
    ข. ภาษาที่ประกอบด้วยตัวเลขฐานสองซึ่งคอมพิวเตอร์ใช้ประมวลผลได้ทันที
    ค.ภาษาที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเขียนคำสั่งมาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    ง. ภาษาที่มีความใกล้เคียงกับภาษาเครื่องหรือที่เรียกว่า ภาษาอิงเครื่อง (machine-oriented language)

ตอบ ค. ภาษาระดับสูงเป็นภาษาที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนโปรแกรม ลักษณะของคำสั่งจะประกอบด้วยคำต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าใจความหมายได้ทันที
ก. ผิด เพราะ เป็นภาษาธรรมชาติ ไม่ใช่ภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาษาธรรมชาติ คือ ภาษาที่มนุษย์ใช้ติดต่อสื่อสารกันในชีวิตประจำวัน มีการศึกษาได้ยินได้ฟังกันมาตั้งแต่เกิด เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น
ข. ผิด เพราะ ภาษาที่ประกอบด้วยตัวเลขฐานสองซึ่งคอมพิวเตอร์ใช้ประมวลผลได้ทันที คือภาษาเครื่อง ไม่ใช่ภาษาโปรแกรมระดับสูง
ง. ผิด เพราะ ภาษาที่มีความใกล้เคียงกับภาษาเครื่องหรือที่เรียกว่าภาษาอิงเครื่องนั้น คือภาษาโปรแกรมระดับต่ำ ไม่ใช่ภาษาโปรแกรมระดับสูง



2. ถ้าต้องการบันทึก และวิเคราะห์คะแนนของนักเรียน และแสดงข้อมูลสรุปในรูปแบบของแผนภูมิซอฟต์แวร์ประเภทใดเหมาะสมที่สุด
    ก. ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล (database)
    ข. ซอฟต์แวร์นำเสนอ (presentation)
    ค. ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน (spread sheet)
    ง. ซอฟต์แวร์ประมวลคำ (word processing)

ตอบ ค. ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการคำนวณ วิเคราะห์ตัวเลข และสามารถแสดงผลออกมาเป็นกราฟหรือแผนภูมิได้ จึงมีความเหมาะสมมากที่สุดในการนำมาใช้กับงานดังกล่าว



3. อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดต่อไปนี้ จัดเป็นหน่วยรับเข้าและส่งออก
    ก. เมาส์ (mouse)
    ข. ฮาร์ดดิสก์ (hard disk)
    ค. จอภาพแบบสัมผัส (touch screen)
    ง. เครื่องบันทึกแผ่นซีดี (CD-writer)

ตอบ ค. 
หน่วยรับเข้า เป็นหน่วยที่ทำหน้าที่รับข้อมูลจากภายนอกหรือจากผู้ใช้เข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์เพื่อรอส่งข้อมูลไปประมวลผลกลาง อุปกรณ์รับข้อมูลมีหลายประเภท เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ จอสัมผัส แทร็กบอล ก้านควบคุม เครื่องกราดตรวจ เป็นต้น 
หน่วยส่งออก เป็นหน่วยที่ทำหน้าที่แสดงผลลัพธ์ที่ได้มาจากการประมวลผลกลาง โดยนำผลที่ได้ออกมาจากหน่วยความจำหลักแสดงให้ผู้ใช้ได้รับรู้โดยประสาทสัมผัสต่าง ๆ เช่น ตา หู หรือแม้กระทั่งการสัมผัสด้วยมือก็ได้ อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้แก่ จอภาพ เครื่องพิมพ์ ลำโพง เป็นต้น 



4. ขณะใช้งานอินเทอร์เน็ต ปรากฏหน้าต่างที่ไม่ต้องการออกมารบกวนอยู่เสมอและทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง เหตุการณ์นี้เกิดจากโปรแกรมใด
    ก. เวิร์ม (worm)
    ข. ไวรัส (virus)
    ค. สปายแวร์ (spyware)
    ง. ม้าโทรจัน (trojan horse)

ตอบ ค.
เวิร์ม คือ รหัสหรือโปรแกรมที่สามารถคัดลอกตัวเองและสามารถส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ โดยอาศัยอีเมลล์หรือช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ มักจะไม่แพร่เชื่อไปติดไฟล์อื่น สิ่งที่มันทำคือมักจะสร้างความเสียหายให้กับระบบเครือข่าย
ไวรัส คือ รหัสหรือโปรแกรมที่สามารถสำเนาตัวเองและแพร่กระจายสู่เครื่องอื่นได้ โดยเจ้าของเครื่องนั้น ๆ ไม่รู้ตัว ถือว่าเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ซึ่งฝังตัวเองในโปรแกรมหรือไฟล์ แล้วแพร่กระจายจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องอื่น ๆ ผ่านทางสื่อต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือไวรัสไม่สามารถแพร่กระจายได้หากขาดคนกระทำ เช่น แบ่งปันไฟล์ที่ติดไวรัสหรือส่งอีเมล์ที่ติดไวรัส เป็นต้น สิ่งที่มันทำคือสร้างความเสียหายให้กับไฟล์
สปายแวร์ คือ มัลแวร์ชนิดหนึ่งที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่ผู้ใช้ไม่ได้มีเจตนา แล้วทำให้ล่วงรู้ข้อมูลของผู้ใช้งานได้โดยเจ้าของเครื่องไม่รู้ตัว สามารถเฝ้าดูการใช้งานและรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ เช่น นิสัยการท่องเน็ต และเว็บไซต์ที่เข้าชม ทั้งยังสามารถเปลี่ยนค่าที่ตั้งไว้ของคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช้าลง เป็นต้น สิ่งที่มันทำคือรบกวนและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้
ม้าโทรจัน คือ ปรแกรมชนิดหนึ่งที่ดูเหมือนมีประโยชน์ แต่แท้ที่จริงก่อให้เกิดความเสียหายเมื่อรันโปรแกรม หรือติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ ผู้ที่ได้รับไฟล์โทรจันมักถูกหลอกลวงให้เปิดไฟล์ดังกล่าว โดยหลงคิดว่าเป็นซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย หรือไฟล์จากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อไฟล์ถูกเปิดอาจส่งผลลัพธ์หลายรูปแบบ เช่น สร้างความรำคาญด้วยการเปลี่ยนหน้าจอ สร้างไอคอนที่ไม่จำเป็น จนถึงขั้นลบไฟล์และทำลายข้อมูล โทรจันต่างจากไวรัสและเวิร์ม คือ โทรจันไม่สามารถสร้างสำเนาโดยแพร่กระจายสู่ไฟล์อื่น และไม่สามารถจำลองตัวเองได้ สิ่งที่มันทำคือเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาควบคุมเครื่องที่ติดเชื้อจากระยะไกล ซึ่งจะทำอะไรก็ได้ และโทรจันยังมีอีกมากมายหลายชนิดด้วยกัน



5. ลิขสิทธิ์โปรแกรมประเภทรหัสเปิด (Open source) อนุญาตให้ผู้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
               1. นำโปรแกรมมาใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
               2. ทดลองใช้โปรแกรมก่อน ถ้าพอใจจึงจ่ายค่าลิขสิทธิ์
               3. แก้ไขปรับปรุงโปรแกรมเองได้
    ก. ข้อ 1. กับ ข้อ 3.
    ข. ข้อ 2. กับ ข้อ 3.
    ค. ข้อ 2. อย่างเดียว
    ง. ข้อ 1. อย่างเดียว


ตอบ ก. Open source คือ ตัวโปรแกรม ซอฟต์แวร์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนา วัตถุประสงค์หลักคือ เป็นตัวโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้นำไปใช้งานและอาจพัฒนาตัวโปรแกรมต่อได้ ส่วนใหญ่ Open source จะเป็นโปรแกรมที่แจกฟรี จึงกลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายและรวดเร็วสำหรับในบ้านเรา ที่นิยมใช้งาน Open source นั้น มีตั้งแต่เว็บในกลุ่มที่จัดทำโดยบุคคล เช่นพวกเว็บแฟนคลับ เว็บ community ต่าง ๆ ไปจนถึงเว็บในรูปแบบบริษัท องค์กร ห้างร้าน ส่วนตัวโปรแกรม Open source ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Joomla, Word Press, Drupal, PHP, nuke, SMF, PHPbb เป็นต้น


       ...เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อสอบ Onet รายวิชาคอมพิวเตอร์ทั้ง 5 ข้อนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแบบทดสอบดังกล่าวจะเป็นตัววัดความรู้พื้นฐานและความพร้อมในการเตรียมตัวสอบได้เป็นอย่างดี หากพบจุดบกพร่องของตนก็ให้รีบแก้ไข หากไม่พบจุดบกพร่องใด ๆ ก็ขอให้อ่านหนังสือต่อไปอย่างพากเพียรเพื่อสั่งสมความรู้และประสบการณ์ สุดท้ายนี้ ขออย่าย่อท้อต่ออุปสรรคใด ๆ แล้ววันแห่งความสำเร็จต้องเวียนมาหาเราเข้าสักวันแน่นอน ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบ...


ที่มา:
http://www.slideshare.net/wanchalong/onetcom 
http://www.nattapon.com/2011/12/%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%99/
http://www.servertoday.com/system/knowledgebase.php?action=displayarticle&id=16      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น